Pages

Thursday, August 6, 2020

เจฟฟ์ เบซอส เจ้าพ่ออเมซอน ขายหุ้นเฉียดแสนล้าน คาดนำไปลงทุน Blue Origin - ไทยรัฐ

saoskalo.blogspot.com

เจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ขายหุ้นบริษัทอเมซอน  3.1 พันล้านดอลลาร์ หรือเกือบแสนล้านบาท คาดนำไปลงทุนในบริษัทพัฒนาจรวด-ขนส่งอวกาศ ‘Blue Origin’ ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่

เมื่อ 6 ส.ค.63 สื่อต่างประเทศรายงาน นายเจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)และผู้ก่อตั้งบริษัทอเมซอน (Amazon) บริษัท อี-คอมเมิร์ซ ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ทางออนไลน์ ได้แจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (เอสอีซี) เมื่อวันพุธที่ 5 ส.ค.63 ว่า ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทอเมซอน เป็นมูลค่าประมาณ 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 93,000 ล้านบาท (คิดในอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์เท่ากับ 30 บาท)

ขณะที่รอยเตอร์แจ้งว่า ในช่วง 2 วันแรกของวันทำงานในเดือนสิงหาคม นี้นายเบซอส ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ไปกว่า 600,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่าราว 1.9 พันล้านดอลลาร์ โดยเอกสารที่นายเบซอสแจ้งต่อตลาดระบุว่า การขายหุ้นครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนเทรดหุ้น ที่กำหนดขึ้นโดยเอสอีซี ซึ่งอนุญาตให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สามารถขายหุ้นล่วงหน้าเพื่อป้องกันการเกิดข่าวลือจากพวกวงใน จนทำให้ขณะนี้ นายเบซอสถือหุ้นคิดเป็นมูลค่าในตลาดขณะนี้ อยู่ที่ 1.76 แสนล้านดอลลาร์

รอยเตอร์ระบุด้วยวา นายเบซอส มหาเศรษฐีรวยที่สุดอันดับหนึ่งของโลก เคยกล่าวว่า เขามีแผนจะขายหุ้นทุกปี เป็นมูลค่าปีละ 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำเงินไปลงทุนในบริษัทด้านการพัฒนาจรวดและให้บริการขนส่งอวกาศ  ‘Blue Origin’ ที่เขาก่อตั้งขึ้นใหม่

ก่อนหน้านี้ นายเบซอส วัย 56 ปี ได้ขายหุ้นของอเมซอนที่ถืออยู่ไปแล้ว 4.1 พันล้านดอลลาร์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งหุ้นที่เจฟฟ์ เบซอส ขายไปนั้น ถือเป็นหุ้นส่วนหนึ่งที่เขามีหุ้นเพิ่มขึ้นในปีนี้ ขณะที่สถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 บังคับให้ประชาชนต้องอยู่บ้านและซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น

ที่มา : Reuterseconomictimes

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


August 06, 2020 at 05:00PM
https://ift.tt/3fD8rvP

เจฟฟ์ เบซอส เจ้าพ่ออเมซอน ขายหุ้นเฉียดแสนล้าน คาดนำไปลงทุน Blue Origin - ไทยรัฐ
https://ift.tt/3gBQ2S8
Home To Blog

No comments:

Post a Comment