Pages

Thursday, July 30, 2020

ซีอีโอ 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ ขึ้นให้การต่อสภาคองเกรส กรณีผูกขาดทางการค้า - efinanceThai

saoskalo.blogspot.com

  สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก , ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ,  ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล และ เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Amazon ได้ชี้แจงกับสภาคองเกรสสหรัฐฯเกี่ยวกับประเด็นการต่อต้านการผูกขาดทางการค้า ซึ่งได้มีการพิจารณาผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ เมื่อคืนที่ผ่านมา

  โดยมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการซื้อกิจการของอินสตาแกรมในปี 55 ว่าเป็นการบีบให้บริษัทคู่แข่งต้องขายบริษัท เนื่องจากการเลียนแบบฟีเจอร์ของทางเฟซบุ๊ก ซึ่ง CEO เฟซบุ๊ก ได้ปฎิเสธข้อหาดังกล่าวโดยกล่าวว่าเป็นการซื้อเพื่อการพัฒนาไม่ได้เป็นการซื้อเพื่อทำลายคู่แข่งแต่อย่างใด

  ขณะที่ เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Amazon ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลจากผู้ขายภายนอกในการตัดสินใจเรื่องการขาย ซึ่งนายเบซอสยืนยันว่าบริษัทไม่มีนโยบายทำเช่นนั้นอย่างเด็ดขาด และพร้อมลงโทษทันทีหากพบผู้กระทำผิด

  ด้านบริษัท แอปเปิล ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการตั้งกฎเพื่อผลประโยชน์ของแอปเปิล และ การเก็บค่าคอมมิชชันจากนักพัฒนาที่ลงขายแอปบน App Store โดย ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ได้ชี้แจงว่าแอปเปิลปฏิบัติต่อผู้พัฒนาทุกคนเหมือนกัน พวกเขามีกฎที่โปร่งใส และปฎิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียม และแอปเปิลมีความจำเป็นที่ต้องรักษากลุ่มผู้พัฒนาทุกคนไว้ เนื่ื่องจากมีหลายแพลตฟอร์มต้องการนักพัฒนาเช่นเดียวกัน

  ในส่วนของซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล ถูกกล่าวหาว่าขโมยคอนเทนต์ที่ผลิตโดยบริษัทขนาดเล็กอย่าง Yelp ซึ่ง ซีอีโอของกูเกิลได้ปฎิเสธข้อหาดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่ากูเกิลไม่มีความจำเป็นต้องขโมยคอนเทนต์จากบริษัทอื่น เนื่องจากบริษัทมีเป้าหมายที่ชัดเจนคือการสร้างความเชื่อถือให้กับผู้ใช้งานและการค้นหาในกูเกิลส่วนใหญ่ถือว่ามีโฆษณาน้อยมากเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ

  ทั้งนี้นายเดวิด ซิซิลไลน์ สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครต และประธานการพิจารณาคดีต่อต้านการผูกขาดทางการค้า กล่าวว่า การพิจารณาในวันนี้บ่งชี้ว่าบริษัทเทคโนโลยีชั้ยนำเหล่านี้มีอำนาจผูกขาดทางการค้าที่ชัดเจน ซึ่งทางสภาฯจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะใช้กฎหมายที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการผูกขาดของบริษัทยักษ์ใหญ่ต่อไป

Let's block ads! (Why?)


July 30, 2020 at 02:10PM
https://ift.tt/2Dntrt2

ซีอีโอ 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ ขึ้นให้การต่อสภาคองเกรส กรณีผูกขาดทางการค้า - efinanceThai
https://ift.tt/3gBQ2S8
Home To Blog

No comments:

Post a Comment